Các trường THCS cụm 2 huyện Đông Triều tổ chức hội nghị chuyên đề Ứng dụng phòng học thông minh trong đổi mới phương pháp dạy học

Thực hiện Nghị quyết số 29 NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: "Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp với quy luật khách quan…" Hôm nay ngày 19/03/2015 tại trường THCS xã Xuân Sơn đã tổ chức ứng dụng phòng học thông minh trong đổi mới phương pháp dạy học …


      Đổi mới PPDH không phải là thay đổi cách giảng dạy này bằng cách giảng dạy khác, mà là sử dụng những PPDH hiện tại như thế nào để tạo ra được những giờ học có hiệu quả. Bản thân từng PPDH sẽ không có ý nghĩa nếu nó không được vận dụng một cách đúng lúc, đúng chỗ và đúng mức. Quan điểm đổi mới PPDH cũng không có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn các PPDH truyền thống, mà là biết vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các phương pháp trong quá trình dạy học nhằm đạt được mục đích cao nhất do giáo viên đề ra

 

.

 

Đ/c: Vũ Hồng Hà- Chuyên viên phòng GD& ĐT huyện Đông Triều- Cùng các Đ/c: Hiệu trưởng cụm 2 và các Đ/c: Giáo viên dạy thực nghiệm.

 

     Hiện nay, việc đổi mới PPDH đã có những bước chuyển biến khá rõ nét, đặc biệt là khả năng ứng dụng ICT, các PTDH hiện đại để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và đất nước trong thời kì mới. Để khai thác tối đa vai trò của ICT trong việc dạy học, giáo viên cần tập trung thời gian cho việc tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, giáo viên dạy ít hơn, nhưng học sinh được học nhiều hơn, giáo viên và học sinh trực quan hóa các vấn đề về nội dung nhờ ICT:

-  Tăng tính tương tác giữa người học với nhau và với nội dung bài học;

-   Hỗ trợ các nhu cầu đa dạng của người học.

-   Hỗ trợ các công cụ thực hiện.

-   Mở rộng các tài nguyên học tập.

    Giáo viên và học sinh thông qua ICT, các hoạt động tương tác hoặc các trò chơi theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên để khai thác và nắm giữ kiến thức. Chính vì được sáng tạo, tìm tòi, khám phá và phản biện trong mỗi giờ học, học sinh sẽ nắm bắt kiến thức tốt hơn, và điều này cũng góp phần làm giàu kiến thức cho giáo viên. Mặt khác, học sinh không chỉ được tiếp thu kiến thức mà còn được trang bị cả kĩ năng sống, như kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng sống hòa nhập với cộng đồng, kĩ năng quản lý, điều hành công việc, kĩ năng hùng biện, diễn thuyết trước đám đông, kĩ năng xử lý tình huống… đó là những kĩ năng cần thiết của con người trong thời đại ngày nay. ICT sẽ góp phần thực hiện phương châm dạy học: "Tôi nghe, tôi sẽ quên. Tôi nhìn, tôi sẽ nhớ. Tôi làm, tôi sẽ hiểu". Có nghĩa là, trong giờ học, nếu giáo viên biết kết hợp vận dụng linh hoạt các phương pháp vừa thuyết trình vừa sử dụng các học cụ trực quan, các phương tiện kĩ thuật hiện đại và học sinh được làm việc… thì giờ học đó chắc chắn sẽ sinh động, thú vị, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh và đạt hiệu quả cao.

 - Nâng cao trình độ tin học, tự học và trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên về ICT; cần có sự hợp tác giúp đỡ lẫn nhau của tổ, nhóm chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường;

- Có tài liệu hướng dẫn chính thức về phương pháp dạy học có ứng dụng ICT. (Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học có ứng dụng ICT, kho tư liệu hình ảnh thực.

- Trang bị cơ sở vật chất đáp ứng việc ứng dụng ICT để dạy học trong nhà trường.

 

 

Cô giáo: Đỗ Thị Vân - Giáo viên Sinh học trường THCS Thị Trấn Đông Triều- Đang dạy thực nghiệm.

 

    Hội nghị đã tiến hành dự các tiết dạy thực nghiệm của bộ môn Sinh học, Lịch sử, Âm nhạc, Địa lí, Tiếng Anh. Sau dự giờ, hội nghị đã tiến hành thảo luận rút kinh nghiệm rất sôi nổi chỉ ra được ưu điểm và những hạn chế cần khắc phục.

    Hội nghị chuyên đề " Ứng dụng phòng học thông minh trong phương pháp đổi mới daỵ học" của các trường THCS cụm II thành công tốt đẹp.

 

 

                                            Đoàn Quang Bộ

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất