Mỗi ngày một cuốn sách“Nói sao cho con hiểu?” một cách vừa khoa học vừa lãng mạn qua sách

Sách hay cho bạn
Trẻ con có hàng ngàn câu hỏi ngây thơ nhưng không kém phần hóc búa và bộ sách "Nói sao cho con hiểu?" chính là một gợi ý thú vị và hữu ích cho các phụ huynh không chỉ để giải đáp các thắc mắc của trẻ mà còn là một cách dạy con vừa khoa học vừa lãng mạn...


      Nuôi con thật nhàn cùng tuyển tập thực hành Montessori hàng ngày

"Phương pháp dạy con không đòn roi": Trăn trở không của riêng gia đình nào

Cùng tác giả "Oxford thương yêu" đưa trẻ đi vòng quanh thế giới

Đi vào những điều bé nhỏ và cần thiết với tình yêu và sự trân trọng đối với trẻ, bộ sách Nói sao cho con hiểu? gồm 10 cuốn sách nhỏ với những hình ảnh đáng yêu đã ghi lại câu chuyện của một người cha khi gặp những câu hỏi "vì sao?" tuy ngây thơ mà khiến người lớn nhiều phen đau đầu vì không biết giải thích thế nào cho vừa độ với trẻ.

Những thắc mắc vô cùng quen thuộc mà bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể thốt lên đã được tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh - Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con - giải thích một cách vừa khoa học, vừa lãng mạn, vui vẻ; vừa cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, vừa kích thích trí tưởng tượng của bé, để bé cùng suy nghĩ.

 

Hình ảnh minh họa

 

 

Không chỉ gián tiếp dạy cho các bé những kiến thức cơ bản để tự chăm sóc bản thân mình, bộ sách còn gợi ý những biện pháp giúp các bậc phụ huynh giải quyết những vấn đề "hóc búa" trong việc dạy con bằng những bài học hết sức nhẹ nhàng, đơn giản mà có sức ảnh hưởng sâu sắc tới trẻ: Vì sao phải tập thể dục? Bé sẽ làm gì nếu bị lạc? Vì sao không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ? Vì sao phải đội mũ bảo hiểm? Vì sao phải dùng kem chống nắng? Vì sao phải đi vệ sinh đúng lúc? Vì sao không nên nói dối bố mẹ? Tình yêu là gì?...

Là một cây bút chuyên sáng tác cho thiếu nhi, nhà văn Lê Phương Liên cũng bị lôi cuốn với những cuốn sách của "Nói sao cho con hiểu?" và bỏ qua ấn tượng trước đó rằng những loại sách dạy trẻ thế này dễ nhàm chán.

"Người viết đã có cách trình bày tình cảm thân thương, giọng bố nói với con, lại rất khoa học về cách xác định các vị trí, lại vừa hiểu tâm lý trẻ em khi đang ở tâm trạng hoảng hốt để biết cách trấn an bé. Cuối sách lại có các câu hỏi, với sự khiêm nhường của người viết là cuốn sách chỉ là những tình huống gợi ý" – nhà văn Lê Phương Liên nhận xét.

Theo tác giả bộ sách - tiến sĩ gio dục Nguyễn Thụy Anh, một trăm đứa trẻ thì có cả trăm cách đọc sách cho trẻ. Đọc sách cho con, đọc sách cùng con – không có nghĩa chỉ là cầm cuốn sách và đọc những gì được in trong sách mà có thể hiểu rộng hơn chút nữa, ngay cả việc bố mẹ chịu khó trả lời những câu hỏi của con cũng đã là cách đọc sách cùng con rồi. Qua việc đọc sách cùng con, bố mẹ có cơ hội hiểu con thích gì, đang quan tâm đến điều gì, có những khả năng đặc biệt nào, có gì cần hỗ trợ.

   Ngược lại, bố mẹ có thể thông qua việc cùng con đọc sách để gửi gắm những bài học nhỏ, những hướng dẫn về kỹ năng sống, hướng dẫn cách học và điều chỉnh cảm xúc của con, đồng thời có cơ hội cho con biết nhiều "thông tin" về cảm xúc của bản thân mình: những lo lắng, mong muốn, tự hào, vui sướng, buồn khổ… Mục đích cuối cùng là, bằng việc sát cánh, đồng hành với con qua những trang sách ấu thơ, bố mẹ xây dựng được mối đồng cảm giữa hai thế hệ, hướng dẫn con cách sống, cách đối mặt với mọi tình huống trong cuộc sống, tìm ra được cách tiếp cận con tốt nhất và tinh tế nhất.

Nguyễn Thị Thúy- GV Trường THCS Nguyễn Du- Thị xã Đông Triều - Tỉnh Quảng Ninh.

 

 

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Mới nhất